มีดกลึงเล็บปอกซ้ายมาใช้งานปอกขวาได้ไหม


 ……………..มีดกลึงมือสองที่เราเห็นเขานำมาขายกันนั้นมีอยู่หลายแบบ มีทั้งแบบอินเสิร์ท แบบบัดกรีแผ่นคาร์ไบด์ที่ปลายมีด เท่าที่เคยไปเดินเล่นเดินชมตามตลาดของเก่า ก็เห็นว่ามีราคาถูกมากๆ โดยเฉพาะมีดกลึง ปาด/ปอก ซ้ายที่เป็นแบบบัดกรี ก็เห็นว่ามันจะนำมาใช้งานแบบปกติ ที่เรากลึงจากขวาไปซ้ายได้ เนื่องจากปกติเราใช้มีดปอกขวาเป็นหลัก

……..จากรูปมีดปอกซ้ายรูปด้านล่าง เพียงเราพลิกมีดปอกซ้ายไป 90 องศาเราก็จะเห็นมีดดังกล่าวเป็นมีดปอกขวาแล้ว แม้ว่ามันจะได้รูปร่างของแผ่นคาร์ไบด์ที่ไม่เหมือนกับมาตรฐานการใช้งานปกติเท่านั้น และ หากนำมาลับมุมมีดให้เหมาะสมแล้ว เราก็จะมีดกลึงคุณภาพสูงมาใช้ในราคาประหยัด และก็แทบจะไม่มีผลกระทบในทางลบต่อการทำงานกลึงของเรา

.

………

…………เห็นไหมครับเพียงแค่พลิก เพียงแค่มองจากอีกมุมหนึ่ง ก็ได้นวัตกรรมใหม่ที่เป็นประโยชน์แล้ว

ขอบคุณรูปสวยๆ จาก www.practicalmachinist.com/vb/south-bend-lathes/spindle-speeds-cast-iron-machining-220352/

ท่านสามารถดาวน์โหลดเอกสาร นำไปเผยแพร่ ไปแบ่งปันกับเพื่อนร่วมอุตสาหกรรมที่ลิ้งค์ด้านล่างนี้ได้เลยนะครับ

20111207 มีดกลึงเล็บปอกซ้ายมาใช้งานปอกขวา

About banjobplubjui
ผมมุ่งมั่น ตั้งใจ พัฒนาระบบพัฒนาบุคลากรด้านเทคนิค กลุ่มงานช่างกลโรงงาน งานแม่พิมพ์ ให้ก้าวหน้า,ก้าวไกล เพื่อประเทศไทยยั่งยืน

Comments are closed.

