เหตุผลดีดี ที่ใช้สร้าง Sine Magnetic Chuck

Sine Magnetic Chuck หรือที่เราเรียกกันว่า ไซน์บาร์ หรือโต๊ะแม่เหล็กชนิดปรับมุมได้ นั้น มีเรื่องที่น่ารู้เกี่ยวกับการออกแบบตัวมันเองที่น่าสนใจอยู่เหมือนกัน  เราใช้งาน Sine Magnetic Chuck โดยการคำนวณความสูงของการแผ่นรองซึ่งโดยปกติเราจะใช้ เกจบล็อค มาประกอบให้ได้ความสูงตามคำนวณและนำไปรองที่ Sine Magnetic Chuck เพื่อให้ได้มุมเอียงตามที่ต้องการ

                                 หากเรารองสังเกตดู เมื่อเราได้ความสูงของแผ่นรองแล้วเรามักจะต้องเพิ่มความหนาของแผ่นรองไปอีก 3  มิลลิเมตร เช่นคำนวณความสูงของแผ่นรองที่ Sine Magnetic Chuck ขนาด 150 มิลิเมตร มุมเอียง 20 องศา จะได้ความสูงแผ่นรอง คือ  Sin 20 * 150  ได้ 51.303 มิลลิเมตร แต่เราต้องประกอบแผ่นรองให้ได้ 54.303 มิลลิเมตร จึงจะได้มุมเอียง 20 องศา

เหตุผลที่เราต้องมีความหนา 3 มิลลิเมตร มาเกี่ยวข้องก็คือ หากต้องการเอียงมุมน้อยๆ เข่น 0.3 องศา ซึ่งคำนวณแผ่นรองได้ คือ Sin 0.3* 150 เป็น 0.785 ซึ่งจะทำให้เราไม่สามารถประกอบแผ่นรองหนา 0.785 ได้ แต่เราสามารถประกอบแผ่นรองขนาด 1.7 + 1.08 + 1.005 ได้ 3.785  ซึ่งเกินมา 3 มิลลิเมตร ผู้ออกแบบ จึงได้ ชดเชยขนาดดังกล่าวไว้ 3 มิลลิเมตรนั่นเอง

ท่านสามารถดาวน์โหลดเอกสาร นำไปเผยแพร่ ไปแบ่งปันกับเพื่อนร่วมอุตสาหกรรมที่ลิ้งค์ด้านล่างนี้ได้เลยนะครับ

20110810 เหตุผลดีดี ที่ใช้สร้าง Sine Magnetic Chuck

About banjobplubjui
ผมมุ่งมั่น ตั้งใจ พัฒนาระบบพัฒนาบุคลากรด้านเทคนิค กลุ่มงานช่างกลโรงงาน งานแม่พิมพ์ ให้ก้าวหน้า,ก้าวไกล เพื่อประเทศไทยยั่งยืน

Leave a Reply

